ĐĂNG NHẬP  
image banner
Thái Hoà xây dựng, phát huy hiệu quả các mô hình thu gom xử lý rác thải
Lượt xem: 189
Thu gom, phân loại và xử lý rác thải luôn là vấn đề cấp thiết trong bảo đảm vệ sinh môi trường. Hưởng ứng phong trào phòng, chống rác thải nhựa do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hoà đã triển khai thực hiện mô hình phân loại rác tại nhà. Hiệu quả của các mô hình đã góp phần tích cực cùng cấp uỷ, chính quyền địa phương thực hiện lộ trình xây dựng thành công xã NTM nâng cao, đô thị văn minh và từng bước đưa công tác bảo vệ môi trường trở thành trách nhiệm của cả cộng đồng.

Anh-tin-bai

Mô hình Thu gom, phân loại rác thải tại nguồn” tại gia đình bà Nguyễn Thị Hà, phường Quang Tiến. 

Gia đình bà Nguyễn Thị Hà, tổ 3 khối Dốc Cao phường Quang Tiến, thị xã Thái Hoà là một trong 20 thành viên tham gia mô hình “Thu gom, phân loại rác thải tại nguồn” do Hội LHPN phường và Hội nông dân phối hợp triển khai. Tham gia mô hình, gia đình được cấp 3 thùng đựng rác. Theo đó, mỗi loại rác sẽ được bỏ vào một thùng có nắp đậy và dán nhãn để phân biệt. Được biết, ngoài khối Dốc Cao thì đến nay đã có 4/8 chi hội phụ nữ trên địa bàn phường xây dựng và duy trì có hiệu quả mô hình “Thu gom, phân loại rác thải tại nguồn”.  Thông qua mô hình đã tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ và nhân dân nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen phân loại rác thải tại hộ gia đình và xử lý rác thải hữu cơ.  Đồng thời, tăng cường tái chế, tái sử dụng rác thải, giảm thiểu lượng rác thải phải xử lý bằng biện pháp chôn lấp, qua đó, giữ gìn vệ sinh môi trường khối xóm theo hướng bền vững.

Bà Nguyễn Thị Hà – Tổ 3 khối Dốc Cao phường Quang Tiến, thị xã Thái Hoà nói: Tham gia mô hình tôi thấy rất thiết thực, có ý nghĩa. Bản thân tôi cũng như các thành viên trong gia đình đã ý thức được trách nhiệm và có ý thức trong việc phân loại các loại rác trước khi đưa ra môi trường.

Anh-tin-bai

 Hội LHPX xã Đông Hiếu ra mắt mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp" tại chi hội phụ nữ xóm Xuân Hải với sự tham gia của 15 hộ gia đình.

Còn tại xã Đông Hiếu, thị xã Thái Hòa năm 2022, mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp" được Hội LHPN xã chọn thí điểm tại chi hội phụ nữ xóm Xuân Hải với sự tham gia của 15 hộ gia đình. Với mô hình này, các thành viên tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ trong xóm, người thân trong gia đình thực hiện tốt việc thu gom, xử lý chất thải trong sinh hoạt. Đồng thời, tích cực trồng cây xanh ở nơi đất trống, đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần xây dựng môi trường sống trong lành hơn. Ngoài đặt các thùng rác tiện lợi và hợp vệ sinh, duy trì vệ sinh khu vực trước cổng nhà thì hàng tuần chi hội đều duy trì tốt ngày chủ nhật xanh. Giờ đây, khi đến xóm Xuân Hải chúng ta sẽ bắt gặp những con đường hoa, cây cảnh xanh tốt, những ngôi nhà khang trang sạch đẹp. Thành công từ mô hình điểm, đến nay 100% chi hội trên địa bàn xã đã có mô hình với nhiều cách làm mới, hiệu quả. Góp phần không nhỏ để Đông Hiếu thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 06 của BTV thị ủy về xây dựng Đông Hiếu thành phường trung tâm của thị xã.

Ông Phạm Tuấn Anh – Phó chủ tịch UBND xã Đông Hiếu cho hay: Thời gian qua, môi trường của xã được cải thiện rõ nét. Trong đó, các mô hình do Hội LHPN triển khai đã thật sự phát huy hiệu quả. Chị em đã tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, duy trì có hiệu quả ngày chủ nhật xanh. Đây chính là tiền đề quan trọng để xã thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhất là tiêu chí môi trường – một tiêu chí khó”.

Anh-tin-bai

Hiện tại thị xã Thái Hòa có hàng chục mô hình Biến rác thải nhựa thành đường hoa, con giống, thẻ bảo hiểm hỗ trợ hội viên nghèo

Hiện, khắp các xã, phường ở thị xã Thái Hoà các mô hình như: Biến rác thải thành đường hoa, con giống, thẻ bảo hiểm hay mô hình nhà đẹp, vườn sạch; nói không với túi ni lông sử dụng một lần; 5 không 3 sạch…đã được xây dựng và phát huy tối đa hiệu quả. Tất cả đều đi vào chiều sâu và lan toả rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, Hội LHPN các cấp trên địa bàn có rất nhiều cách làm mới, sáng tạo và hiệu quả như: Đưa việc chấp hành bảo vệ môi trường vào hương ước, quy ước của từng khu dân cư; biểu dương những cách làm mới; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về đỗ rác không đúng nơi quy định…. Hay như việc xây dựng các mô hình “đoạn đường tự quản”. Đến nay, toàn địa bàn có gần 200 đoạn đường do chị em phụ nữ tự quản; 100% chi hội duy trì có hiệu quả ngày chủ nhật xanh…Nhờ đó, ý thức của người dân ngày một nâng lên.

Bà Nguyễn Thị Thương- Chủ tịch Hội LHPN thị xã Thái Hòa khẳng định: Trong thời gian qua các hoạt động bảo vệ môi trường đã được Hội LHPN Thái Hòa bám sát kế hoạch và chủ động triển khai đến các cấp hội phụ nữ trên địa bàn. Nhìn chung, đến nay không còn là phong trào mà đó là ý thức, trách nhiệm và hội viên hưởng ứng rất nhiệt tình. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục khảo sát tình hình, tìm các giải pháp phù hợp, thiết thực nhất để xây dựng và nhân rộng các mô hình.

Anh-tin-bai

Từ các mô hình này đã góp phần giữ gìn môi trường sống tại các khu dân cư. 

Có thể thấy rằng, với sự phong phú về hình thức và đa dạng về nội dung trong công tác tuyên truyền, cùng với những hoạt động hiệu quả, thiết thực, các cấp hội phụ nữ Thái Hoà đã tạo nên phong trào bảo vệ môi trường có sức lan tỏa sâu rộng đến cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân. Các hoạt động không những góp phần giữ gìn môi trường sống, mà còn xây dựng, thực hiện nếp sống văn minh, nâng cao chất lượng cuộc sống, đóng góp thiết thực trong phong trào phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

                        T/H: Thu Trang - Quang Huy

 

 

Tin tức
  • Nghệ An phát triển du lịch canh nông, du lịch trải nghiệm
1 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement